Giới thiệu Mai Tết là loại hoa được ưa chuộng của người dân Nam Bộ nhiều hơn. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nơi kinh doanh, nhân giống và bày bán rộng rãi các loài mai, mỗi loài có mỗi đặc điểm khác nhau, tuy nhiên vẫn tồn tại những đặc tính chung. Theo diễn đàn mai vàng với những đặc điểm và công dụng của các loài cây mai vàng sẽ mang lại những bài thuốc phong phú và vẻ đẹp thuần khiết nhất cho ngày Tết đến xuân về.

Nguồn gốc, ý nghĩa của hoa mai

Cây mai có nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo sách “Trân hương bảo ngự” của Phí Cung Ấn, đời Minh chép rằng: “Đắc Kỷ ái lãm hàn mai, Trụ tằng ngự tuyết đồng lãm chi.” Nghĩa là Đắc Kỷ thích ngắm hoa mai trong giá lạnh. Trụ vương thường đội tuyết cùng ngắm. Như vậy, cách đây đã hơn 3000 năm, cây mai đã có mặt trên đất nước Trung Quốc. Người Trung Quốc vốn nặng tình với mai từ lâu lắm và xem Mai, Tùng, Cúc thuộc nhóm “Tuế tàn tam hữu.” Ý nói chịu được tuyết lạnh chẳng khác bậc trượng phu khí tiết vững vàng, chịu được mọi nghịch cảnh và không bao giờ khuất phục bạo quyền.

Yêu mai, người Trung Quốc xem hoa mai là quốc hoa, cũng như hoa đào là quốc hoa của người Nhật. Có lẽ vì vậy mà họ đặt tên cho mai khá cầu kỳ. Theo sách “Mai phổ,” loại hoa mai có sáu cánh tròn đẹp như hoa thủy tiên nên gọi là “Thủy tiên mai,” hoa có từng cặp gọi là “Uyên ương mai,” hoa màu đỏ hồng gọi là “Yên chi mai,” mai có đài hoa màu xanh đậm gọi là “Lục ngạc mai,” và “Hạc đình mai.” Nhưng tựu chung cũng nằm trong 4 loại chính: Bạch mai (sắc trắng như tuyết), Hồng mai (sắc hồng như máu), Thanh mai (sắc vàng tươi hay vàng đậm), và Mặc mai (màu đen hay tím đen, loại này không phổ biến).

Cây mai có xuất xứ từ cây hoang dại, có khả năng thích ứng tốt với điều kiện khí hậu nhiệt đới, đặc biệt với khí hậu miền Nam. Cây phôi mai vàng sinh trưởng và phát triển mạnh, có tuổi thọ cao và nếu được chăm sóc chu đáo sẽ cho hoa nhiều và có màu sắc đẹp. Cây mai mỗi năm rụng lá một lần vào cuối mùa Đông (tháng 1 – tháng 2 Dương lịch) và nở hoa vào đầu mùa Xuân, chỉ riêng mai Tứ Quý là nở hoa quanh năm.

Vẻ Đẹp của Cánh Mai Miền Bắc Mai vàng tại các cơ sở trồng và cho thuê mai Tết ở miền Bắc không phổ biến như hoa Đào. Tuy nhiên, vẫn có những loại mai đặc biệt được trồng ở đây như Song Mai, một loại hoa màu trắng muốt, ra hoa và kết trái theo từng đôi, từng cặp nên được dân tại đây gọi là Song Mai. Mai mơ, hay còn được gọi là hạnh mai, cao từ 6-9m, lá rộng tròn và dài, đầu nhọn, có răng cưa. Thường nở vào đầu xuân, rồi mới nảy lá, mai mơ có đài hoa đỏ tía hoặc đôi khi có màu xanh thẫm. Hai màu trắng hồng thường có 5 cánh. Đặc điểm của các loài mai luôn có sự khác biệt nhưng vẻ đẹp có một nét riêng rất tự nhiên và quý phái.

No description available.

Đặc Điểm Mai Vàng Ở Miền Nam

Do thời tiết khí hậu nhiệt đới ngày Tết vào thời tiết nóng nên có các loại mai như Tứ Quý, Bạch Mai, Nam Mai, Hoàng Mai… Mai Tứ Quý được phổ biến rộng rãi có 5 cánh màu vàng tươi, là loại mai kiểng thường được trồng ở chậu và chưng trong nhà vào ngày Tết. Mai này có đặc điểm nở quanh năm, mùa nào cũng có thể nở hoa nên được gọi là Mai Tứ Quý và cách chăm sóc mai Tết Tứ Quý khá đơn giản hơn hẳn so với các loài mai vàng khác. Đặc điểm của hoa mai vào mùa đông là thời điểm cây mai rụng lá, mai vàng mềm mại hơn cành đào, chuộng ánh sáng với đất ẩm, mai là loài ít chịu được khí lạnh. Gần ngày Tết người ta thường ngắt lá cho mai, để mai nở đúng mùng 1 Tết xem như lộc vào nhà. Ngắt lá cũng được xem là một kỹ thuật, nếu ngắt không đúng thời điểm mai sẽ không nở đúng như mong muốn.

====> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về có mấy loại mai vàng

Công Dụng của Hoa Mai

Với công dụng của các loài mai Tết đã giúp con người có nên những bài thuốc dân gian tốt cho sức khỏe. Tác dụng của hoa mai Tết giúp tiêu hóa tốt, lá non của mai vàng dùng làm rau xanh, người ta thường sấy khô vỏ mai rồi ngâm rượu, khi sử dụng thường chiết ra uống có vị đắng nhưng lợi cho tiêu hóa. Theo đông y, rễ mai vàng có thể làm thuốc xổ nhẹ sán và trị các hỗn loạn bạch huyết. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này trong bài viết: Công dụng của hoa mai trong bài thuốc dân gian.

 

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.