Nhắc đến mai, người ta thường nghĩ ngay đến Huế, một vùng đất giàu truyền thống văn hóa và lịch sử. Chính sự đặc biệt của đất và người nơi đây đã tạo nên vị thế độc tôn cho loài hoa mai, loại hoa gắn liền với cốt cách thanh tao của con người xứ Huế. Từ lâu, mai Huế đã trở thành biểu tượng mặc định cho loài hoa mai đột biến năm cánh rực rỡ sắc vàng.

Đôi nét về cây Hoa Mai chưng Tết

Cây Hoa Mai (tên khoa học: Ochna integerrima) hay còn gọi là cây Hoàng Mai thuộc họ Ochnaceae. Đây là loài cây quen thuộc trong các dịp Tết Nguyên Đán cổ truyền.

Cây Mai thường được trồng ở những vùng đất có khí hậu nóng ẩm và không thích hợp phát triển trong khí hậu rét lạnh hay mưa kéo dài. Vì vậy, loài cây này thường được trồng nhiều ở khu vực miền trong từ Nha Trang trở vào. Đây cũng là lý do khiến cây Hoa Mai trở thành biểu tượng ngày Tết tại khu vực phía Nam. Cây Hoa Mai có tuổi thọ cao, có thể sinh trưởng và phát triển lên đến cả trăm năm. Khi tồn tại ngoài tự nhiên, cây Hoa Mai sẽ tự rụng hết lá vào mùa đông và cho ra hoa vào mùa xuân. Hiện nay, những nghệ nhân trồng cây cũng áp dụng phương pháp này. Loại bỏ lá cây khi đông đến, nhất là trong những dịp gần Tết, mục đích là để kích thích cho hoa nở nhiều, đúng dịp đón Tết.

Đặc điểm hình thái

Gốc cây Hoa Mai khá to, phần rễ lồi lõm, có thể đâm sâu từ 2–3 m xuống lòng đất. Bộ rễ của cây được phân bố linh hoạt, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tính chất của đất, lượng nước ngầm, cách nhân giống và điều kiện, kỹ thuật chăm sóc.

Cây Hoa Mai thuộc loại cây thân gỗ cao lớn và có thân khá mềm mại. Vỏ cây xù xì và có nhiều cành nhánh mọc đan xen lẫn nhau. Nếu được sinh trưởng và phát triển tự do, cây có thể đạt chiều cao tới 20–30 m. Lá của cây là lá đơn, nhỏ, mọc so le nhau. Phiến lá trên của cây có dạng hình trứng thuôn dài và mặt dưới của lá mang màu hơi ánh vàng. Lá Hoa Mai mang màu xanh biếc, rất thu hút và tô thêm điểm nổi bật cho cả cây. Hoa của cây Mai là loại lưỡng tính, thường mọc thành chùm, và xuất hiện từ phần nách lá.

No description available.

Hoa mới mọc lần đầu tiên là hoa cái, sẽ có lớp vỏ lụa bên ngoài. Sau khi bung vỏ lụa, một chùm hoa con sẽ xuất hiện với khoảng từ một đến mười nụ và có tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Khoảng 7 ngày sau, hoa sẽ nở và tàn chỉ sau 3 ngày. Sau khi hoa tàn, những phấn hoa đậu ở phần bầu noãn sẽ kết hạt và cho ra quả.

Hoa mai Huế thường nở rộ vào mùa xuân, giống như hoa đào chỉ khoe sắc khi Tết đến xuân về. Ở miền Trung, hoa mai được ưa chuộng hơn cả, có lẽ bởi vẻ đẹp thanh cao và màu vàng quý phái của nó. Mai Huế có năm cánh, mỗi bông hoa đều tỏa hương thơm dịu dàng, đặc trưng không thể nhầm lẫn.

====>> Xem thêm: Tham khảo những địa chỉ lấy mai vàng giá sỉ

Dù thời tiết khắc nghiệt, mai Huế vẫn sinh trưởng và phát triển tốt. Mỗi dịp Tết, Huế lại rực rỡ sắc vàng của mai, làm đẹp thêm cho mảnh đất cố đô. Người Huế chơi mai không chỉ để làm đẹp không gian, mà còn thể hiện văn hóa tinh thần, một nét đẹp nhân văn truyền thống. Mai Huế có những đặc điểm riêng biệt mà không loài hoa mai nào ở nơi khác có được, từ hình dáng đến mùi hương.

Điểm đặc biệt của mai Huế là vào giữa tháng Chạp, nụ mai bắt đầu xuất hiện và đến mùng Một Tết, những đóa hoa nở rộ trên cành. Mai Huế không có lá đỏ như hồng diệp mai của Trung Trung bộ, cũng không nhiều cánh như mai miền Nam, mà chỉ có năm cánh với lá xanh, cánh dày, màu vàng tươi rực rỡ, mang hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát.

Mai Huế cần được chăm sóc đặc biệt mà không phải ai cũng biết. Dù phải chịu nhiều khắc nghiệt từ nắng, gió, mưa, bão, mai Huế vẫn vững vàng theo năm tháng, đâm chồi nảy lộc, tượng trưng cho phẩm chất nhẫn nại, kiên trì và can đảm của người xứ Huế. Mỗi độ xuân về, khi phôi mai vàng bến tre chớm nụ, cả gia đình lại tụ họp, quây quần bên nhau. Nhánh mai vàng ngày Tết không chỉ làm đẹp mà còn giữ gìn nét văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Mai Huế, với vẻ đẹp thanh tao và sự bền bỉ, không chỉ là loài hoa đẹp mà còn là biểu tượng của phẩm chất con người xứ Huế. Hoa mai vàng nở rộ vào mùa xuân, khi mọi người đoàn tụ, góp phần làm nên những ngày Tết truyền thống ấm cúng và ý nghĩa.

 

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.