Chăm sóc cây mai đúng cách trước Tết giúp gia đình bạn có một cây mai hoặc chậu mai vàng ra hoa đúng dịp, tạo nên không khí rực rỡ, ấm cúng cho những ngày đầu xuân. Việc mai vàng nở đúng Tết không chỉ có ý nghĩa thẩm mỹ mà còn mang đến tài lộc và may mắn cho gia chủ. Mặc dù kỹ thuật trồng và chăm sóc mai vàng không quá phức tạp, nhưng để mai nở đúng dịp Tết, người chăm sóc cần tuân thủ một số yêu cầu cơ bản.

Dưới đây là cách chăm sóc mai vàng bonsai trước Tết để giúp bạn có được những chậu mai vàng rực rỡ trong dịp Tết Nguyên Đán:

Chăm sóc mai vàng từ tháng 11

Bón phân kích ra nụ

Cuối tháng 10, đầu tháng 11 âm lịch là thời điểm bón thúc cho mai bằng phân có hàm lượng lân và kali cao. Nên sử dụng phân vô cơ, bón lặp lại 2-3 lần mỗi lần cách nhau 7 ngày. Dùng phân lân đơn pha nước tưới hoặc rải trên mặt đất quanh gốc, tránh rải sát gốc, khoảng cách nên là 20-30cm hoặc pha loãng với nước để tưới. Đồng thời, sử dụng các loại phân bón lá như NPK 6-30-30, Đầu Trâu 701, Siêu lân 550, Siêu lân 10-55-10, phân bón vi lượng VTL17, Powerfeed để phun đều tán cây, mỗi tuần 1 lần.

Khi sang tháng 12, bổ sung thêm phân hữu cơ như dynamic, bounce back để dưỡng cây ra hoa không bị mất sức, và cuối cùng là lặt lá cho mai khi đến thời điểm thích hợp.

Tưới nước đủ ẩm

Mặc dù cây mai có khả năng chịu hạn tốt, nhưng trong quá trình chăm sóc cần tưới nước đủ ẩm để cây có đủ sức ra hoa. Tưới ướt gốc và dùng bình phun xịt nhẹ lên tán lá. Mùa nắng chỉ nên tưới 1 lần vào buổi sáng, mùa mưa thì không cần tưới nhưng nếu trồng trong chậu vẫn cần tưới nhẹ để đất giữ ẩm.

Từ đầu tháng 10 âm lịch, việc tưới nước cần được giảm lại, tưới cách ngày hoặc khi thấy cây quá khô mới tưới. Hạn chế tưới nước cho đến cuối tháng 11 âm lịch và cắt nước hoàn toàn trước khi tuốt lá khoảng 2-3 ngày, chỉ tưới nước lại sau khi tuốt lá 2 ngày. Nếu đến ngày 25 tháng 12 âm lịch mà cây vẫn chưa bung vỏ lụa, có thể dùng nước ấm 30-40 độ C tưới nhẹ và đặt cây nơi ánh nắng chiếu hoặc dùng bóng đèn dây tóc để cây ấm hơn.

No description available.

Phòng trừ sâu và cỏ dại

Do hoa mai khá nhạy cảm với thuốc bảo vệ thực vật, nên sử dụng các chế phẩm sinh học như Bio-B, dịch tỏi hoặc bắt sâu bằng tay trong giai đoạn kích thích cây ra hoa. Một số loại sâu thường tấn công cây mai như sâu ăn lá, rầy, rệp.

Để hạn chế cỏ dại, nếu trồng mai trong chậu có thể lót sỏi quanh gốc hoặc dùng kéo cắt ngang thân cỏ, giữ phần gốc lại để giữ ấm cho đất, nhưng không để cỏ mọc cao sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cây mai.

====>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về hình ảnh mai vàng bonsai đẹp

Lặt lá để kích thích hoa mai ra nụ đúng dịp Tết

Lặt lá mai là việc làm bắt buộc để hoa mai nở đúng dịp Tết. Cần canh đúng thời điểm lặt lá để cây tập trung dinh dưỡng vào phát triển nụ hoa.

Thời điểm lặt lá mai

Nếu muốn mai nở rộ cùng lúc, lặt lá một lần. Nếu muốn mai nở kéo dài nhiều ngày, lặt lá khoảng 2-3 lần. Đầu tháng 12 âm lịch, khoảng ngày 5 đến 7, quan sát thời tiết và nụ hoa để lặt lá mai. Nếu mai có nụ lớn và trời nắng, lặt lá vào ngày 15-20 tháng Chạp. Nếu thời tiết lạnh kéo dài, trời mưa nhiều và nụ nhỏ, lặt lá vào khoảng ngày 13-16 tháng Chạp. Với những cây mai nhiều hơn 5 cánh cần lặt lá sớm hơn 1 tuần. Ngừng tưới nước và bón phân trước khi lặt lá 2-3 ngày.

Cách lặt lá mai

Cẩn thận khi lặt lá để tránh ảnh hưởng nụ hoa nằm ở kẽ lá, lặt xong trong ngày để cây nở hoa đồng loạt. Có hai cách lặt lá mai: lặt ngược hoặc xuôi theo chiều lá. Cách lặt ngược ít tốn sức, nhanh nhưng dễ kéo theo đoạn dài bỏ cành cây làm hại nụ hoa. Cách lặt xuôi không xước vỏ, nhưng tốn sức hơn, đối với đọt non dễ bị đứt. Lặt hết lá non và lá già để mai nở đúng Tết và trổ sai hoa.

Chăm sóc sau khi lặt lá mai

Sau khi lặt lá, không tưới nước 1-3 ngày rồi tưới lại bình thường. Theo dõi quá trình sinh trưởng và biến động thời tiết để có biện pháp điều chỉnh hợp lý. Nếu sau 5-7 ngày mà mai chưa bung vỏ trấu, đem mai ra nơi nhiều ánh nắng, hòa loãng phân NPK 6-30-30 tưới gốc, sau vài ngày dùng nước ấm tưới đẫm gốc để kích thích mai nở sớm hơn. Nếu trời nắng đổ mưa, hoa mai sẽ nở sớm, chỉ tưới 1 lần/ngày với lượng vừa phải. Khi gặp nắng trở lại, đem mai ra phơi nắng để hãm mai không nở sớm. Nếu mới ngày 20 tháng Chạp nhưng hoa mai đã nở bung vỏ lụa, chuyển cách chọn chậu trồng mai vàng đến nơi thoáng mát, trùm gốc cây bằng vải đen, tưới nước lạnh vào chiều tối để làm lạnh gốc. Dùng phân ure, 20-20-20 hòa với nước tưới cây để kích ra thêm lá mới, dưỡng chất tập trung nuôi lá sẽ hạn chế dành cho nụ và hoa nở chậm hơn vài ngày.

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã nắm được cách chăm sóc mai trước Tết để có những chậu mai vàng rực rỡ vào mùa xuân năm nay. Nếu cần tư vấn thêm kỹ thuật trồng và chăm sóc mai Tết, vui lòng liên hệ theo thông tin bên dưới. Chúc bạn có một mùa xuân đầy may mắn và tài lộc!

 

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.